Thứ Tư, 5 tháng 11, 2014

Bí ẩn cuộc gặp "khẩn" làm ngân hàng Bảo Việt bị thôn tính về tay Chính trị gia trong triều

Ông Trần Trọng Phúc (trái) và ông Dương Đức Chuyển
Tiếp nối "thành công" sau phát pháo mở màn sử dụng báo Vietnamnet tung loạt bài đánh ngân hàng Bảo Việt. Lần này, mưu đồ thâu tóm ngân hàng Bảo Việt của Nhóm lợi ích ở Hà Nội công khai hơn sau khi Quốc hội dừng lấy phiếu tín nhiệm và đặc biệt sau ngày bà Nguyễn Thị Phúc Lâm (TGĐ Tập đoàn Bảo Việt) nhận quyết định về hưu từ 1/6/2013, theo nghị quyết số 05/2013/NQ (Xem chi tiết ở cuối bài *).

Với việc chiếm giữ tỷ lệ đa số cổ phiếu của Bộ Tài chính trong Tập đoàn Bảo Việt, một lãnh đạo giấu mặt thuộc Bộ Tài chính đã sử dụng việc này để tạo sức ép đưa "tay chân" của mình là ông Trần Trọng Phúc lên nắm giữ chức vụ Tổng Giám đốc của Tập đoàn Bảo Việt và "một tay che cả bầu trời" điều khiển tập đoàn này, hòng chiếm đoạt ngân hàng Bảo Việt cho riêng cá nhân và Nhóm lợi ích tài chính (Xem chi tiết ở cuối bài *)

Ngay khi trễm trệ ngồi vào ghế Tổng giám đốc, theo chỉ đạo của vị lãnh đạo giấu mặt trong Bộ Tài chính, ông Trần Trọng Phúc lập tức lôi kéo thêm ông Dương Đức Chuyển cũng là thành viên HĐQT ngân hàng Bảo Việt về phe của mình. Ông Dương Đức Chuyển nhanh chóng gật đầu đồng ý "bán mình" trở thành "tay trong" để cùng với ông Trần Trọng Phúc thực hiện tiếp mưu đồ thâu tóm bằng được ngân hàng Bảo Việt cho vị lãnh đạo kia.

Vốn là người từng trải, vị lãnh đạo giấu mặt kia thừa hiểu sức công phá của truyền thông khủng khiếp thế nào. Bởi thế, trong kế hoạch của ông ta tất nhiên sẽ không thể thiếu công cụ quan trọng này. Và tờ Vietnamnet "may mắn" được ông ta nhắm tới và đặt vấn đề với một chính trị gia và cũng là "ông chủ" của mình để được sự giúp đỡ.

Vào cuối tháng 5/2013, Một lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông được triệu tập đến gặp vị chính trị gia này. Không biết tiếp đó họ bàn tính những gì mà ngay khi ra về, ông Lê Thành Hưng, ông Phạm Anh Tuấn (Phó Tổng Biên tập Vietnamnet) được gọi lên bàn chuyện để chuẩn bị cho chiến dịch truyền thông theo ý đồ. 
Từ phải qua trái: Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Tổng biên tập VietNamNet Bùi Sỹ Hoa, nguyên Tổng biên tập Nguyễn Anh Tuấn, Phó tổng biên tập Phạm Anh Tuấn. Ảnh: Lê Anh Dũng
Một cuộc “họp khẩn” đã được vị lãnh đạo triệu tập tại Hà Nội, trong đó bao gồm mộ vị lãnh đạo Bộ TT&TT, ông Trần Trọng Phúc, ông Dương Đức Chuyển và nhà báo Phạm Anh Tuấn. Vị lãnh đạo nhấn mạnh: “mục tiêu của ông anh (vị Chính trị gia) là phải đuổi bằng được mấy đứa cứng đầu như thằng Tuấn (Nguyễn Hồng Tuấn – Tổng giám đốc BVB), thằng Hưng (Lê Trung Hưng – Phó chủ tịch BVB) ra khỏi ngân hàng Bảo Việt”.

Liền sau đó, hồ sơ liên quan đến các khoản vay của Công ty Vĩnh Hưng tại Ngân hàng Bảo Việt được soát xét lại, thậm chí gia phả, lý lịch của các ông Nguyễn Hồng Tuấn (Tổng Giám đốc Bảo Việt Bank) và Lê Trung Hưng (Phó Chủ tịch HĐQT) bị lôi ra để “nghiên cứu” và chuyển cho Phó TBT báo Vietnamnet Phạm Anh Tuấn để đưa lên mặt báo.

Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng biên tập Báo VietNamNet
Về phía truyền thông, núp dưới danh nghĩa “nhóm phóng viên điều tra”, Phó TBT Vietnamnet Phạm Anh Tuấn và Phụ trách chuyên trang Bất động sản của Vietnamnet Ngô Thị Thu Lý đã nhanh chóng bắt tay vào thực thi trận chiến.

Với đầy đủ tư liệu “quý giá” được cung cấp. “Nhóm phóng viên điều tra” đã không ngần ngại bẻ cong ngòi bút và xào nấu lên loạt phóng sự “nóng phỏng tay”. Thế là vụ Vĩnh Hưng trở thành cái cớ “tuyệt diệu” để “Nhóm phóng viên điều tra” tiến hành hạ uy tín Ngân hàng Bảo Việt. Thậm chí có tới 3 bài viết lôi lý lịch của Phó chủ tịch Lê Trung Hưng để bôi bác, hạ uy tín, vi phạm nghiêm trọng Điều 226 Bộ luật Hình sự. Số phận Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Tuấn cũng không tươi sáng gì hơn khi Nhóm lợi ích tài chính có sự “đỡ đầu chính trị” thẳng tay trừng trị.

Danh sách các bài viết “sắc bén mùi tiền” trên báo điện tử Vietnamnet:

Trên chuyên trang Bấn động sản của Vietnamnet:

Chưa rõ loạt bài trên Vietnamnet gây ra cơn “địa chấn truyền thông” có ảnh hưởng đến đâu, nhưng hàng loạt cổ đông của Ngân hàng Bảo Việt và các tập đoàn sở hữu (Bảo Việt, CMC, Vinamilk) đã bán đổ bán tháo số lượng cổ phiếu cực lớn với giá rẻ cho những người mua không rõ nguồn gốc. Tất nhiên trong đó phải kể đến công lao “rỉ tai” tích cực của hai ông Trần Trọng Phúc và Dương Đức Chuyển cùng đàn em trong ngân hàng Bảo Việt và Tập đoàn Bảo Việt. Chỉ hơn nửa tháng, Nhóm lợi ích tài chính đứng đầu bởi vị lãnh đạo này đã thâu tóm đến trên 50% cổ phần của Ngân hàng Bảo Việt với giá rẻ mạt. Sau cuộc gặp khẩn là loạt bài "điều tra" đã làm cho ngân hàng Bảo Việt chao đảo và bị thôn tính.

Rốt cuộc vị lãnh đạo giấu mặt kia là ai? Nhóm lợi ích tài chính đứng trong bóng tối điều khiển cuộc thâu tóm này còn những ai? Và điều thắc mắc hơn cả đó là vị chính trị gia đỡ đầu cho Nhóm lợi ích này là ai?

* Dưới đây là Nghị quyết số 05/2013/NQ-HĐQT về việc thôi giữ chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt đối với bà Nguyễn Thị Phúc Lâm và Nghị quyết 06/2013/NQ-HĐQT, Quyết định 577/2013/QĐ-HĐQT bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc Tập đoàn Bảo Việt đối với ông Trần Trọng Phúc.




Nguồn: Internet

Xem thêm: Hà Văn Thắm: "Anh cùng người nhà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dùng Vietnamnet đánh Ngân hàng Bảo Việt"
Bình luận với Facebook: