Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

Giải mã khối tài sản kếch sù tại các tập đoàn sân sau của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng

Cô em gái Nguyễn Hồng Phương của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chỉ trong thời gian 11 năm, khởi đầu từ 1 cửa hàng sao chép đĩa lậu đã làm nên khối tài sản nổi khổng lồ 3,400 tỷ với 27 doanh nghiệp, trở thành bà hoàng trong lĩnh vực bất động sản tại TPHCM và nhiều tỉnh thành. Thằng em Hà Văn Thắm cũng từ hai bàn tay trắng, chỉ trong vòng 5 năm đã có 5,000 tỷ với hơn 40 công ty, trở thành ông trùm trong giới mafia tài chính.

Câu hỏi ngỏ về nguồn gốc các khối tải sản của Phương và Thắm đã dần dần sáng tỏ, ngoài sự hỗ trợ tích cực của ông anh Nguyễn Sinh Hùng - UVBCT, khi còn là Phó Thủ tướng thường trực - bằng cách thâu tóm các dự án bất động sản và buộc hệ thống ngân hàng Nhà nước phải cho Phương vay với số lượng tiền lớn, lãi suất thấp, không cần có tài sản thế chấp. Kẻ chủ động thực hiện việc này là Hà Văn Thắm với sự cộng tác tích cực của Nguyễn Xuân Sơn – Phó tổng giám đốc tập đoàn dầu khí (PVN) lúc mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch sau khi ông Thực nghỉ hưu. Một thông tin còn khá ít người biết, nguồn vốn chính của nhóm này lại đến từ dầu khí, đó cũng là nguyên nhân mà Phương mở công ty “ma” mang tên Công ty CP Bất động sản Dầu khí – SSG với số vốn 400 tỷ đồng, trong đó Phương chiếm 49% cổ phần nhằm thực hiện nghiệp vụ “luân chuyển” vốn.

Ông Đinh La Thăng, Hà Văn Thắm chứng kiến Tổng giám đốc Ocean Bank Nguyễn Xuân Sơn ký “thoả thuận” hợp tác đầu tư với PVC
Sự việc được tiết lộ, ông Nguyễn Xuân Sơn vốn là Tổng giám đốc Ngân hàng Đại Dương (OCEAN Bank), khi đó Sơn cùng Hà Văn Thắm đã là người thân tín của ông Nguyễn Sinh Hùng. Từ khi làm Bộ trưởng Tài chánh, ông Sinh Hùng đã biết rất rõ các khoản tiền của ngành dầu khí cần phải gửi ngân hàng, nhất là các khoản tiền phí các công ty nước ngoài trả qua thăm dò hoặc dọn dẹp các giếng khoan. Số tiền đó không dưới 1 tỷ USD. Khi ông Đinh La Thăng được điều về làm Tổng giám đốc PVN cũng là lúc ông Nguyễn Sinh Hùng tính toán lợi ích cho mình. Ông đã gợi ý cho ông Vũ Huy Hoàng là Bộ trưởng Bộ Công Thương xui ông Nguyễn Xuân Sơn về PVN và bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách Tài chánh, thực chất là để nắm số lượng tiền nói trên.

Theo chỉ đạo của ông Nguyễn Sinh Hùng, mà trực tiếp là ông Đinh La Thăng, Nguyễn Xuân Sơn đã mang những khoản tiền nói trên gửi vào Ngân hàng Đại Dương (OCEAN Bank), do Hà Văn Thắm nắm giữ. Theo thông tin được biết, số tiền gửi vào cho Hà Văn Thắm khoảng trên 10 ngàn tỷ đồng. Còn có tin ông Nguyễn Xuân Sơn còn gửi ở Ngân hàng  Đông Nam Á (SEABank) do bà Nguyễn Thị Nga làm chủ tịch khoảng trên 4 ngàn tỷ đồng. Việc ăn chia tỉ lệ lãi gửi như thế nào đều do ông Sơn bàn với Hà Văn Thắm. Chỉ biết số tiền lãi này Sơn có chia cho ông Nguyễn Sinh Hùng thông qua tay trợ lý Hoàng Văn Chánh. Khi đã có được khoản tiền dầu khí nói trên, Thắm làm nhiệm vụ rút tiền từ Ngân Hàng Đại Dương (OCEAN Bank) gửi cho Nguyễn Hồng Phương theo hình thức cho vay thực hiện các dự án. Phương và Thắm đều tạo ra các công ty ma để thực hiện việc rút tiền, không cần có tài sản thế chấp. Bằng thủ đoạn này, Nguyễn Hồng Phương đã thực hiện hàng loạt các dự án để phất lên nhanh chóng như thông tin mà mọi người đều biết. (Xem chi tiết ở cuối bài)

Ông Nguyễn Sinh Hùng không chỉ lo cho đám đệ tử, đối với người nhà ruột thịt ông cũng tạo điều kiện tối đa. Cũng nhờ cái uy của ông nắm ngành tài chánh, ông đã ép được Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và lãnh đạo PVN bố trí cho 2 người em ruột của ông nắm giữ các chức vụ chủ chốt, ở những khâu có nhiều tiền nhất. Người thứ nhất là cô em Nguyễn Thị Lan giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) từ đầu năm 2011. Người thứ 2 là cậu em Nguyễn Sinh Khang, sau khi yên vị ở vị trí Chủ tịch PVOIL lại tiếp tục được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN sau đó không lâu (8/2011).
Chủ tịch PVOIL Nguyễn Sinh Khang (đứng) báo cáo về kế hoạch triển khai dự án xây dựng Tổng kho xăng dầu Vũng Áng
Từ khi nắm PVGAS, bà Nguyễn Thị Lan bằng việc gian lận mua vật tư và nhập nhằng giá Gas, đã chiếm đoạt hàng triệu USD. Đầu năm 2013, bà Lan bị thanh tra phát hiện và được lệnh hạ cánh an toàn bằng cách xin nghỉ việc với lý do chồng bị ung thư rồi hai vợ chồng đi Canada, nay đã định cư ở Úc. Thực chất thì cả hai vợ chồng đều khoẻ mạnh, giờ thì có thánh cũng chẳng làm gì được bà Lan, Tập đoàn Dầu khí thì dĩ nhiên phải ỉm luôn chuyện này (ai đã từng kinh qua vị trí lãnh đạo PVN đều biết). Tại sao vợ chồng bà Nguyễn Thị Lan đi định cư ở nước ngoài dễ dàng như thế? Được biết lúc đầu Úc không chấp nhận cho nhập cảnh, vợ chồng bà Lan phải qua Canada trước. Đến cuối năm 2013, vợ chồng bà Lan đã được chính phủ Úc chấp nhận cho định cư. Dư luận bàn tán nếu Nguyễn Sinh Lan không phải là em ông Sinh Hùng thì vụ việc đã được làm rõ  và bà Lan không thể ra nước ngoài định cư dễ dàng như vậy. Một điều đáng nói hơn, trong hồ sơ Đảng của ông Hùng hoàn toàn không nhắc gì đến việc cô em gái Nguyễn Thị Lan trở thành công dân Úc sau khi các sai phạm bị phát hiện và nghỉ hưu non tại PVGAS.
 Bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch PVGas nay đã định cư Úc

Chính vì bảo vệ được những nguồn thu từ Tập đoàn Dầu khí, ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã gây sức ép với ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Công Thương, kết hợp với ông Đinh La Thăng phải đưa bằng được Nguyễn Xuân Sơn, Phó tổng giám đốc lên làm Chủ tịch. Hoàng Văn Chánh và Nguyễn Hồng Phương phụ trách ôm tiền gõ nhiều cửa chạy cho Sơn. Kết quả ai cũng biết là ông Sơn đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí với số phiếu “tín nhiệm”  cao hơn người khác. Hiện nay còn mảng lắp ghép cuối cùng cho chức Tổng giám đốc PVN, được biết ông Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có quyết định giao cho ông Sơn kiêm Tổng giám đốc với ý đồ sau đó sẽ dựng ông Nguyễn Quốc Khanh vào vị trí này. Như thế, ông Chủ tịch Quốc hội mới nắm được Ngành dầu khí. Nếu quả đúng là tình hình diễn ra như vậy, thì ngành Dầu khí nước ta gặp thảm hoạ. Vì cả ông Nguyễn Xuân Sơn và ông Nguyễn Quốc Khánh đều không có chuyên môn về khai thác dầu và lẽ tất yếu là tiền của ngành Dầu khí sẽ bị gia đình ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng tiếp tục “thăm dò và khai thác” đến khi cạn kiệt.

Nay Cơ quan Điều tra đã bắt Hà Văn Thắm. Mọi người hãy chờ xem Thắm sẽ khai ra những điều gì của nhóm lợi ích này, nhất là việc ông Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo cho Hà Văn Thắm, Nguyễn Hồng Phương thôn tính Ngân hàng Bảo Việt và hành vi khống chế ngành dầu khí nhằm làm “kinh tế gia đình” của ông Hùng sẽ được làm sáng tỏ.

* Dưới đây là Thỏa thuận đặt cọc mua Khu phức hợp Văn phòng SSG Tower giữa Công ty cổ phần S.S.G Văn Thánh (Công ty con của Nguyễn Hồng Phương) và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương của Hà Văn Thắm: tiền đặt cọc là 146.305.187.840 VND, chiến 20% trị giá chuyển nhượng 731.141.734.400 VND là minh chứng rõ ràng nhất cho việc Nguyễn Hồng Phương và Hà Văn Thắm tạo ra các công ty ma để rút tiền ngân hàng, không cần có tài sản thế chấp để thực hiện hàng loạt các dự án:







...
...

Dưới đây là Phụ lục Thỏa thuận giữa Công ty cổ phần S.S.G Văn Thánh (Công ty con của Nguyễn Hồng Phương) và Công ty CP Tập đoàn Đại Dương của Hà Văn Thắm: trị giá 731.525.939.200 VND là bằng chứng rõ ràng cho việc Nguyễn Hồng Phương và Hà Văn Thắm tạo ra các công ty ma để rút tiền ngân hàng, không cần có tài sản thế chấp để thực hiện hàng loạt các dự án:


Nguồn: Internet
Bình luận với Facebook: