Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

Chuyện kể về ông Chủ Tập đoàn Đại Dương: Bí ẩn khu đất “vành khăn”

Khu đất vàng "vành khăn" và công viên nhân chính 
Khu đất “vành khăn” có quy mô hơn 5ha hay còn được Tập đoàn Đại Dương đặt cho cái tên là Dự án StarCity Centre.

Chuyện kể về ông Hà Văn Thắm, ông chủ của Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) về những đam mê, sở thích thâu tóm bất động sản không chỉ dừng lại ở các khu đất nhỏ có vị trí đắc địa nhất Thủ đô, nhằm phục vụ cho chiến lược bành trướng của mình trong lĩnh vực bán lẻ, mà ông còn xuất hiện ở nhiều mảnh đất vàng to hơn, hoành tráng hơn ở những khu mới phát triển.

Những khu đất vàng đó nằm ở khu trung tâm hành chính mới, đang phát triển năng động nhất Hà Nội hiện nay là khu vực Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính. Một trong số đó mà Ocean Group đang theo đuổi là khu đất "vành khăn" quy mô 5ha thuộc khu đô thị mới Đông Nam Trần Duy Hưng, đối diện với BigC mà tập đoàn này đặt tên là Dự án StarCity Centre.

Nói đến cái tên StarCity Centre có lẽ xuất phát từ chuỗi dự án từ hồi giữa năm 2011 khi Ocean Group triển khai bán một loạt dự án mang thương thiệu StarCity như StarCity Lê Văn Lương, StarCity Nha Trang,…thậm chí khi đó StarCity Centre cũng đã từng xuất hiện thông tin trên báo chí khi Ocean Group cho rằng sắp triển khai dự án này vào cuối 2011 với tổng mức đầu tư lên đến 12.000 tỷ đồng, và triển khai bán hàng đợt 1 (quỹ sàn nhà ở 20%). Cũng trong thời gian đó, StarCity Lê Văn Lương đang thi công 4 tầng hầm, được dự báo tổng doanh thu đem về cho Ocean Group khoảng trên 2000 tỷ.
Tuy nhiên, sau nhiều năm kể từ cuối 2011 khi thị trường BĐS rơi vào suy thoái, trầm lắng thông tin StarCity Centre cũng vì thế mà chìm đi, khu đất vẫn "án binh bất động" từ đó đến nay, đã có thời điểm nằm trong danh sách 33 khu đất vàng có nguy cơ bị thu hồi.

Cuốn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa Hà Văn Thắm và nhân viên về các đại dự án đang triển khai:


Xuất hiện bất chợt rồi chìm đi, nhưng khu đất này vẫn được ông chủ Tập đoàn Đại Dương âm thầm với kế hoạch của mình trong suốt hơn 4 năm qua, và nguồn gốc cũng như kế hoạch này bắt đầu từ khi nào thì cũng ít ai biết đến.

Ngày 7/11/2006 UBND Thành phố Hà Nội ra Quyết định số 5014/QĐ-UBND giao cho liên danh là Công ty Cổ phần Xây dựng công nghiệp - ICC và Công ty Cổ phần tư vấn kiến trúc đô thị Hà Nội -UAC làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (đã được san nền và xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung).

Đến 24/4/2008, UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 1484/QĐ-UBND phê duyệt kế quả chỉ định nhà đầu tư trực tiếp đàm phán và ký kết hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) phần xây dựng và lắp đặt thiết bị Dự án Bảo tàng Hà Nội. Và nhà đầu tư được chỉ định là Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), lúc này Vinaconex chưa được giao đất chính thức.
Khu đất có ký hiệu HH thuộc khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng (hay được gọi là khu đất "vành khăn" ) có quy mô diện tích 50.575m2 (hơn 5ha), đã được GPMB, đã quây tôn nhưng chưa sử dụng.

Sau nhiều năm khu đất bỏ trống, đến ngày 14/4/2010 thì Hà Nội đã có văn bản số 2549 về việc triển khai dự án này và đã giao cho sở, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất của Vinaconex cho CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long làm chủ đầu tư.

Trong nhiều năm khu đất do Vinaconex quản lý theo công số 5196 của UBND Tp.Hà Nội ngày 15/10/2010 thì đến tháng 7/2012 vẫn thấy tình trạng đất bỏ không, không được sử dụng. Thành phố đã có chỉ đạo xử lý vi phạm trong quản lý, sử dụng đất ở một số dự án, trong đó có khu đất này.

Sau khi Hà Nội tổng hợp khu đất này vào danh sách 33 khu đất vàng có thể thu hồi và đề nghị chủ đầu tư sớm thực hiện, thì vào tháng 4/2013 khu đất "vành khăn" đã có những động thái mới khi Hà Nội báo cáo Thường trực Thành ủy xin ý kiến chỉ đạo về chủ trương cho phép đầu tư xây dựng Dự án Starcity Center.

StarCity Centre một lần nữa lại được khởi động lại nhưng điều mới mẻ và bí ẩn là sự hiện diện của ông Hà Văn Thắm ở khu đất này ngày càng rõ nét hơn. Điều này cho thấy, trong suốt những năm qua, ông chủ Ocean Group vẫn ầm thầm theo đuổi kế hoạch thâu tóm khu đất vàng này. Add captionĐến 30/5/2013, Vinaconex và CTCP Đầu tư Đại Dương Thăng Long đã được Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001154, tháng 7/2013 Vinaconex đã được giao đất để thực hiện dự án StarCity Centre.

Trong Quyết định giao đất số 4430, Hà Nội đã thu hồi 50.309m2 khu đất "vành khăn" do ICC và UAC quản lý để giao cho Vinaconex để thực hiện dự án. Trong đó có 6 tháp cao tầng chiếm 21.737m2 đất để xây công trình văn phòng, dịch vụ công cộng và nhà ở, 2.502m2 đất xây nhà trẻ, 26.070m2 còn lại là vườn hoa, hồ nước…
Ngày 23/7, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định thu hồi lô đất tại khu đô thị Đông Nam đường Trần Duy Hưng để xây dựng tổ hợp văn phòng, nhà ở StarCity Center. Hình ảnh StarCity Center theo phương án thiết kế của HTT Group (giải Nhì cuộc thi tuyển)
Với quyết định giao đất này thì dường như Ocean Group đã thâu tóm thành công khu đất "vành khăn" này cùng với sự hợp tác với Vinaconex, tuy nhiên, nếu trong 12 tháng liên tiếp không sử dụng đất kể từ khi nhận bàn giao thì khu đất sẽ lại có nguy cơ bị thu hồi.

Ông Dương Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc của Ocean Group khẳng định: "sẽ xây dựng một tổ hợp công trình văn phòng, giải trí, mua sắm và nhà ở đẹp ở đây, tạo điểm nhấn cho Thủ đô. Hiện dự án đang hoàn thành bước cuối giai đoạn chuẩn bị đầu tư, dự kiến khởi công quý 1/2014."

Từ khi có ý định đặt chân vào khu đất vàng này từ năm 2010, rục rịch triển khai cuối 2011, và cho đến nay đã 4 năm trôi qua, ông chủ Tập đoàn Đại Dương dường như đã chính thức điền tên mình. StarCity Centre coi như đã "xong", và ông Thắm hiện đang ầm thầm cho kế hoạch thâu tóm tiếp khu đất 13ha (công viên nhân chính) ngay sát cạnh dự án StarCity Centre, kế hoạch này cũng lại là một câu chuyện thú vị khác ở đại gia BĐS với niềm đam mê thâu tóm BĐS này.

Kiều Thuật 

Bình luận với Facebook: